iPad Mini sẽ dập tắt mọi hi vọng của các tablet Android? Hãy cùng đánh giá sơ qua những mặt mạnh và lợi thế mà chiếc iPad Mini "tin đồn" đang có.
Hiện nay, tablet mới ra Nexus 7 sở hữu một loạt các nội dung và ứng dụng tuyệt vời, với cấu hình phần cứng mạnh mẽ cũng như giá cả hợp lý, sẽ là một đối thủ rất khó chịu của "nhà táo".
Thiết kế và phần cứng
Nhiều nguồn tin tiết lộ, iPad mini có màn hình với độ phân giải tương đối thấp. Máy có chiều cao và chiều dài hao hao như Nexus 7 nhưng mỏng và nhẹ hơn. Độ dày của iPad mini áng chừng khoảng 7,5 mm và nặng 270 gram, trong khi Nexus 7 dày 10,5 mm và nặng 340 gram.
Không bỏ qua lợi thế của những sản phầm có màn hình khủng, iPad mini có thể sở hữu màn hình lớn hơn một chút so với Amazon Kindle Fire (7,8 inch so với 7 inch của Kindle Fire). Sản phẩm của Apple cũng hứa hẹn mỏng và nhẹ hơn khoảng 30%, trong khi Kindle Fire dày 11,4 mm và nặng 413 gram.
Tuy nhiên, người dùng không nên quá kỳ vọng vào iPad mini sẽ có thời lượng pin “bền” hơn, hay bộ nhớ RAM lớn hơn 512 MB, vì như thế giá của sản phẩm này sẽ bị đội lên khá cao. Ngoài ra, để có thể cạnh tranh về giá với các đối thủ khác, có lẽ Apple sẽ không trang bị cho iPad mini màn hình công nghệ Retina như trên iPad 3.
Giá cả
Giá cả luôn là vấn đề then chốt cho sự thành bại của một sản phẩm, do đó chiến lược giá đối với các “ông lớn công nghệ” là cực kỳ quan trọng. Nếu như "táo khuyết" định giá iPad mini ở mức khởi điểm là 200 USD hoặc 250 USD để đối đầu với Google và Amazon, thì hãng cũng phải coi chừng với Microsoft, khi đang có những tin đồn rằng máy tính bảng Surface RT cũng sẽ được đưa ra thị trường với mức giá khoảng 199 USD.
Như vậy, Apple vẫn có lãi nhưng lợi nhuận biên sẽ ít hơn rất nhiều so với những gì mà hãng đã làm từ trước đến nay. Giới chuyên gia nhận định, để thương hiệu Apple không mất đi tính “cao cấp” vốn có của nó mà vẫn có thể hoàn toàn cạnh tranh được với các máy tính bảng Android khác, "nhà táo" nên cân nhắc đến kịch bản mức giá 250 USD.
Các ứng dụng và kho nội dung số
Đối với các công ty làm việc trong lĩnh vực di động, kho nội dung số chính là một nguồn thu ổn định và đem lại những khoản lợi nhuận “kếch xù”. Việc bán các trò chơi, ứng dụng hay phim ảnh và các chương trình TV hiện nay được các công ty rất coi trọng.
Cả Kindle Fire và Nexus 7 được bán đồng giá 199 USD đều sở hữu kho nội dung ”vừa đủ” đối với người dùng. Kindle Fire thì được “tôn vinh” như là một giỏ hàng Amazon bởi khả năng cho phép lưu trữ miễn phí sách, phim ảnh, ứng dụng và trò chơi khá phong phú.
Trong khi đó, Nexus 7 lại được hỗ trợ bởi Google Play Store với số lượng phần mềm cực lớn và vô cùng tiện ích. Android là một hệ điều hành mở, người dùng hoàn toàn dễ dàng cài đặt vô vàn các ứng dụng mới nhất mà không gặp quá nhiều trở ngại như trên Windows Phone.
Có lẽ với khu vực nội dung số, thách thức lớn nhất với Apple chính là Amazon Prime. Sự thành công của Prime đến từ việc cung cấp miễn phí cho những người dùng Kindle Fire với tính năng truy cập ngay lập tức hàng ngàn chương trình TV, phim ảnh và sách báo chỉ với 79 USD mỗi năm.
Về khoản này, Apple có thể dễ dàng đánh bại Google, sau đó hãng sẽ phát hành một dịch vụ thuê bao để cạnh tranh với Amazon. Thành thật mà nói, nhiều người dùng đang rất trông đợi một vài loại dịch vụ thuê bao dài hạn của Apple để có những trải nghiệm tốt hơn với Apple iTV. Hơn thế nữa, dịch vụ thuê bao này sẽ được phân chia phù hợp cho các loại thiết bị khác nhau như iPod, iPhone, iPad và iPad mini.
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều lời đồn đại về việc “táo khuyết” sẽ cho ra mắt một loại dịch vụ thuê bao vào đúng dịp Giáng sinh năm nay. Theo đó, nó sẽ biến iPad mini thành một thiết bị điều khiển từ xa cho Apple iTV, giống như ứng dụng Google Fiber TV của Nexus 7 được hãng tìm kiếm khổng lồ ra mắt cách đây không lâu.
Apple liệu có sai lầm?
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Apple bị buộc phải “phản ứng chạy theo thị trường” thay vì đi theo lối kinh doanh của riêng mình và tạo ra những phân khúc thị trường mới. Kể từ khi ra mắt iPad thế hệ đầu tiên, Apple và Steve Jobs đã "hùng hổ" tuyên bố rằng iPad mini với màn hình nhỏ là trái ngược với hướng đi của Apple.
Và chỉ hơn 30 tháng sau đó, Kindle Fire và Nexus 7 đã “phản bác” lại quan niệm đó, khi hàng triệu đơn vị sản phẩm đã được bán ra. Điều này làm Apple phải giật mình, và hãng buộc phải đi theo xu hướng thị trường bằng việc sớm cho ra mắt máy tính bảng 7 inch để không bị mất đi những gì đã gây dựng nên trong bao năm qua vào tay kẻ khác.
Theo Genk
0 nhận xét:
Đăng nhận xét